หลังจากเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังแล้ว เราควรปลูกมันฝรั่งเพิ่มหรือปลูกพืชอื่นดี?

 

มันสำปะหลังเป็นพืชที่เกษตรกรชาวกัมพูชาชอบปลูกในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นพืชที่สามารถปลูกเป็นหัวและลำต้นเพื่อขยายพันธุ์ได้ในฤดูหน้า มันฝรั่งประเภทนี้สามารถปลูกได้โดยใช้ลำต้นและเมล็ด แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกมันเพราะมันโตเร็วกว่าและให้ผลผลิตดีกว่าเมล็ด พืชนี้สามารถเก็บเกี่ยวได้ระหว่าง 8-10 เดือน และหลังการเก็บเกี่ยวเกษตรกรมักจะออกจากที่ดินหรือปลูกมันสำปะหลังทันทีและปลูกพืชอื่น ๆ ต่อไปนี้เป็นเทคนิคบางประการในการเพิ่มรายได้ด้วยการปลูกหรือทำความสะอาดดินมันสำปะหลังทำให้ได้ผลผลิตสูงขึ้นในฤดูกาลหน้า:

การปลูกพืชแบบหมุนเวียน

มันสำปะหลังเป็นพืชผลระยะยาว แต่ยังมีเวลาสำหรับเกษตรกรที่จะปลูกพืชหมุนเวียนเพื่อเพิ่มเศรษฐกิจและปรับปรุงที่ดินของตน โดยเฉพาะเกษตรกรจำนวนไม่มากรู้สึกว่าหลังเก็บเกี่ยวไม่ต้องการทิ้งพื้นที่ว่างจึงปลูกมันสำปะหลังทันที ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของมันฝรั่งได้เนื่องจากการปลูกพืชชนิดเดียวกันอาจทำให้เกิดการติดเชื้อตั้งแต่ฤดูกาลเก่าจนถึงฤดูกาลใหม่และเพิ่มความต้านทานต่อศัตรูพืชโดยเฉพาะอาจทำให้ดินสูญเสียสารอาหารมากยิ่งขึ้น ประเภทและวิธีการหมุนเวียนมีดังนี้:

หมุนข้าวโพดด้วยมันสำปะหลัง

ข้าวโพดเป็นพืชที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ภายในไม่กี่เดือน ดังนั้นหากพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ก็สามารถปลูกข้าวโพดได้ ในทางกลับกัน หากเก็บเกี่ยวมันฝรั่ง 1-2 เดือนก่อนสิ้นสุดฤดูฝน เกษตรกรก็สามารถปลูกข้าวโพดเพื่อปรับปรุงดินและควบคุมเชื้อโรคและแมลงศัตรูมันสำปะหลัง และป้องกันไม่ให้ปุ๋ยมาทำลายมันฝรั่งใน ฤดูกาลใหม่

การปลูกผักโขมด้วยมันสำปะหลัง

ถั่วสามารถเก็บเกี่ยวได้ภายใน 2-3 เดือน และเก็บเกี่ยวได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ การเลือกถั่วจะขึ้นอยู่กับตลาดท้องถิ่นเพื่อประหยัดเวลาและเงิน การปลูกถั่วเหลืองหลังการเก็บเกี่ยวเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับเกษตรกร เนื่องจากถั่วเหลืองสกัดไนโตรเจนจากบรรยากาศลงสู่ดิน และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินสำหรับการเพาะปลูกมันสำปะหลังหลังการเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการแพร่พันธุ์ของแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และแมลงสำหรับมันสำปะหลังในฤดูกาลหน้า

หมุนมันฝรั่งชวากับมันสำปะหลัง

แม้ว่ามันเทศเป็นหัวชนิดหนึ่งที่ต้องการฟอสฟอรัสมากเท่ากับมันสำปะหลัง แต่ก็ยังมีความแตกต่างบางประการที่สามารถทำให้มันเทศเจริญเติบโตได้ดีหลังจากปลูกมันสำปะหลัง มันสำปะหลังชวาสามารถเก็บเกี่ยวได้ระหว่าง 85-120 วัน ซึ่งให้เวลาแก่เกษตรกรในการเตรียมที่ดินสำหรับมันสำปะหลังหลังการเก็บเกี่ยว

ผักโขมกับมันสำปะหลัง

งาเป็นพืชกลับหัวจากมันสำปะหลัง ปลูกเพื่อเก็บเกี่ยว เมล็ดงา หากดูตามตลาดท้องถิ่น งาเป็นที่นิยมมากสำหรับชาวเราที่จะนำมารับประทานและแปรรูปเป็นน้ำมัน งาสามารถปลูกได้ 90-130 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกษตรกรสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลหน้า ในทางกลับกัน งาไม่มีการติดเชื้อจากมันสำปะหลัง

ทานตะวันหมุนกับมันสำปะหลัง

บัวเป็นพืชที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 120 วันหลังปลูก ส่วนตลาดสามารถแปรรูปเป็นน้ำมันปรุงอาหารและกินถั่วได้ ในทางกลับกัน หากโครงสร้างพื้นฐานมีการจัดการที่ดีเกษตรกรก็จะมีรายได้เสริมจากการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามา การปลูกทานตะวันในแปลงมันสำปะหลังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมันสำปะหลังในฤดูกาลหน้ามากนัก

พืชคลุมดิน

พืชคลุมดินเป็นพืชที่ช่วยให้เข้าถึงดินเป็นส่วนใหญ่โดยการดึงไนโตรเจนจากบรรยากาศลงสู่ดินผ่านทางรากเช่นเดียวกับถั่ว สามารถปลูกเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์จำหน่ายและไถในช่วงออกดอกเพื่อเป็นปุ๋ยสดให้กับดินและสามารถกระตุ้นการดำรงชีวิตของจุลินทรีย์ในดินได้

หมายเหตุ: สามารถปลูกมันสำปะหลังได้อีกครั้งหลังเก็บเกี่ยวฤดูเก่า แต่ต้องเตรียมทำความสะอาดดินก่อนโดยใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยเคมีในปริมาณตามขนาดของพื้นที่ แต่การทำเช่นนั้นไม่ได้ผลเท่ากับการปลูกพืช

Post a Comment

Previous Post Next Post